Chủ Nhật, 23 tháng 12, 2012

nàng eva góa bụa - nam thi * truyện ngắn




Hắn nhận ra mình rơi vào một con suối cạn sau cú ngã, dường như hắn đã vấp phải một tảng đá khi cố chạy về hướng mặt trời mọc. Vẫn còn tối mịt nhưng chân trời phương Đông đã ửng những tia nắng đầu tiên trên những đám mây màu hổ phách. Hắn cố nhoài dậy, mặc dầu thấy chân rất đau nhức. Khi leo được lên bờ suối, hắn đứng thẳng người, hít thật sâu để lấy lại sức trước khi tiếp tục chạy tới.
Dưới ánh sáng chập choạng của buổi bình minh, trước mặt hắn là một hoang mạc chập chùng sỏi đá với những cây khô khẳng khiu trơ trụi kéo dài tít tắp. Hắn bàng hoàng nghĩ rằng mình không đủ sức vượt qua và sẽ gục ngã đâu đó và chết vì kiệt sức; hắn cũng không thể quay lại chính nơi hắn đã bắt đầu cuộc hành trình. Chỉ có con đường một chiều, không có lựa chọn nào khác. Đi tới và chết.
Tuy vậy, hắn không một chút sợ hãi và tuyệt vọng. Dấn thân vào chuyến viễn du nghiệt ngã nầy vừa là định mệnh vừa là ý nguyện bản thân. Hắn muốn tìm lại địa đàng đã mất.
Mặt trời lúc ấy đã nhô lên khỏi rặng núi đá xa, khiến tầm nhìn của hắn rõ hơn. Hắn thật sự kinh ngạc khi phát hiện một bóng người nổi rõ trên nền trời cách hắn không xa. Lúc đầu hắn cứ tưởng mình bị ảo ảnh. Nhưng khi chạy tới gần hơn hắn biết chắc đó là một con người và khi còn cách vài trăm mét hắn vội đứng sựng lại vì nhận ra đó là một người con gái khỏa thân. Hắn reo lên: “Eva. Đúng là nàng rồi”. Vườn địa đàng không thể có người đàn bà nào khác, ngoài nàng.
Hắn chạy thật nhanh về phía Eva. Nhưng khoảng cách giữa hắn và nàng không những không thu ngắn lại mà mỗi lúc một nới rộng hơn. Hắn khản cổ gọi tên nàng. Chỉ nghe tiếng vọng lại từ hoang mạc. Eva xa dần, xa dần và mất hút về phía mặt trời, tan loãng vào ánh sáng ban mai như chính nàng cũng là ánh sáng.
Hắn lại gục ngã. Và lần nầy hắn không bao giờ đứng dậy được. Hắn mất hút như một giọt nước thấm vào lòng đất khô cằn của hoang mạc.
Đó chỉ là một giấc mơ. Khi tỉnh giấc, mồ hôi vã ra và khát cháy cổ, hắn uống cạn một ly nước và cảm thấy dễ chịu đôi chút, tuy mệt lả nhưng sung sướng vì dầu chỉ là giấc mơ hắn đã đến được địa đàng thấy được bóng dáng Eva huyền thoại.
Lúc ấy khoảng 4 giờ sáng. Hắn nhớ lại giấc mơ vừa rồi, và tự hỏi do đâu nàng Eva lại xuất hiện trong giấc mơ của hắn, tại sao nàng lại biến mất…? Không thề giải đáp.
Hắn không thể ngủ lại vì những câu hỏi đó cứ lảng vảng trong đầu. Hắn bất lực không thể tự giải mộng vì không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa giấc mơ ấy và thực tế cuộc  sống. Soát xét hết những người đàn bà hắn từng gặp trong đời, từng yêu, được yêu và cả không được yêu, đâu ai có thể là hiện thân của Eva. Hay Eva chính là hình ảnh của tất cả những người đàn bà ấy hợp lại? Cũng có thể như thế.
Cũng giống như Eva, họ có mà như không có, như mơ như thực. Họ hiện ra rồi biến mất, vừa như ánh sáng vừa như bóng tối. Họ ngọt ngào, họ cay đắng. Họ bỏng cháy, họ lạnh lùng. Họ mang phúc, họ gây họa. Họ trung thành, họ lừa dối… Có họ cuộc đời một người đàn ông mới đáng sống, ngay cả khi bị phỉnh dụ ăn vạn lần trái cấm.
Hắn nảy ý định tái hiện phần nào giấc mơ trên khung vải. Suốt hai ngày sau đó, hắn giam mình trong phòng để vẽ bức tranh nàng Eva giữa hoang mạc. Lúc đầu hắn định vẽ cận cảnh để thấy rõ dung nhan nàng nhưng nếu chỉ “zoom” nàng thì không thể thấy toàn cảnh. Vì Eva phải ở trong vườn địa đàng dầu địa đàng đã thành hoang mạc.
Cuối cùng, hắn quyết định vẽ nàng đơn côi giữa hoang mạc, mỏng manh. bé nhỏ giữa thiên nhiên bao la nghiệt ngã. Nàng đứng im như tượng đá hướng về phía mặt trời, để những tia nắng ban mai vuốt ve khuôn mặt, bờ vai, cánh tay trần, …; len lỏi qua những khoảng trống giữa tay và ngực, giữa đôi chân,… Hắn ước mình là tia nắng sớm.
Hắn đặt tựa bức tranh là “Nàng Eva góa bụa”, giản đơn vì sự thiếu vắng của Adam.
Cuộc sống vẫn diễn ra bình thường chung quanh hắn, ngày nào cũng như ngày nào. Hắn không cầu mong lại nằm mơ thấy nàng lần nữa. Nhưng hắn luôn cảm thấy hạnh phúc dâng trào vì đã được gặp Eva và mãi mãi giữ nàng trong tâm tưởng…

Mùa Giáng Sinh
20-12-2012

-----------------
* nguồn: xunau.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét