.
Tranh: Bùi Xuân Phái
Ở một nơi mà đời sống chạy xuôi
ngược theo nhịp quay vội vã của thời gian trên những con đường vốn luôn chật
hẹp, khó mà tìm thấy lại mình khi trở lại thăm. Sự thay đổi đến chóng mặt của
bộ mặt phố cũ đã như một vết loét khoét sâu vào tình cảm hoài hương, khiến con
người ta bị thất vọng như bị người tình phản bội và muốn bỏ đi ngay khi mới trở
về.
Nhưng dẫu sao sự quyến rũ của phố
cũ, có lí do rất mơ hồ nhưng cũng đủ tác dụng, để ghìm chân người ta lại. Trở
về và thăm, người ta đi tìm lại mình của những tháng ngày cũ. Kỷ niệm như những
bong bóng đủ màu treo lơ lửng trên không, vói không tới và dẫu nhìn không rõ,
người ta vẫn cố mà nhón gót và vẫn cố mà nhìn. Nhiều khi, chỉ với một mảng vôi tường
lở lói, một cái tên quán bình dân đến sến, một vũng lầy nước đọng ven đường…
cũng đủ đánh thức trong con người mình một cái gì đó quen thuộc đến ngỡ ngàng.
Cố đi qua một vũng lầy. Cố về
thăm chốn cũ. Cố. Sự miễn cưỡng tích cực cũng là một cách nói, một cách nguỵ
biện để tự thỏa mãn mình. Những niềm vui nho nhỏ, như khí để thở, ít thôi nhưng
cũng đủ để tồn tại. Có một nơi để bỏ đi. Có một nơi để trở về. Ta trở về nơi ta
đã bỏ đi…
Gã ngồi dựa hẳn lưng vào thành
ghế, duỗi dài hai chân lười biếng đến bất động. Mái tóc bù xù tương phản với
cặp kính cận che bên trong nó hai con mắt sâu đen nhiều nghị lực. Gã chỉ dùng
một cánh tay để làm động tác duy nhất là đưa ly cà-phê hoặc điếu thuốc lên môi.
Uống, thở khói và ngồi im lìm nhìn ra ngoài lộ. Bên khung kính mờ, những cái
bóng người xuôi ngược, vội vã. Trời đang mưa, cái thứ mưa mà ở đây người dân
địa phương đặt tên không trật vào đâu được, mưa thúi đất. Trời đang ứa mù, xám
buồn. Đi dưới mưa phùn dai dẳng của xứ này là một lạc thú mà cũng là một cực
hình. Gã đã từng đi dưới những cơn mưa như thế này. Không, phải nói là họ đã
từng đi. Cũng chỗ ngồi này, họ đã từng ngồi với nhau. Còn bây giờ, trời vẫn mưa
và gã ngồi một mình.
Tiếng nhạc réo rắt thiết tha vọng
ra từ quầy thu ngân hình như cũng là một khúc tình ca cũ. Đã cũ, tìm lại để làm
chi? Gã lẩm nhẩm vừa hát theo vừa cố nhớ lại những ca từ mà mình đã từng thuộc
làu khi còn trẻ. Chịu, chữ nhớ chữ quên lộn xộn, vô tổ chức. Gã rủa thầm cái
đầu óc mụ muội của mình, già rồi. Già ư? Ừ thì già.
Một cặp trai gái bước vào quán.
Một luồn gió lạnh thoáng lùa theo. Gã nhìn theo họ và hơi giật mình. Hình ảnh
đó là của mình và mình đã là một ai đó. Cặp tình nhân đi khuất vào phía trong,
chiếc bàn nhỏ với góc tối lờ nhờ. Gã cũng đã từng như vậy. Nhạc chợt ngưng. Hết
băng. Gã cũng thôi nhìn cái góc tối lờ nhờ có chiếc bàn con nhìn thẳng qua góc
tường có treo bức tranh người thiếu nữ mắt buồn xõa tóc ngồi bên những bông hồng
đỏ. Không hiểu bức tranh có còn nằm nguyên chỗ đó hay đã bị dời đi hoặc đổi
chủ. Làm sao biết được cái gì thật sự là của mình, cái gì tưởng là của mình. Im
lặng. Sự im lặng chờ đợi. Người thâu ngân đang loay hoay cho chạy cuốn băng
khác. Rồi cũng đến, âm thanh dịu dàng thoát ra. Gã thở phào nhẹ nhõm như vừa
trút bỏ được một cái gì quá sức chịu đựng của mình. Nhưng chỉ một chút sau đó
thôi, sự khó chịu lại ập đến. Cô gái ấy…
Cô gái rũ tóc ngồi ngoan hiền
nghe bạn mình. Đôi mắt bâng khuâng thỉnh thoảng chợt nhìn lên khi nàng góp
chuyện. Nàng nói ít thôi và nhỏ nhẹ. Người thanh niên thường vừa nói vừa gõ
ngón tay nhịp nhịp theo những điệu nhạc buồn phát ra từ loa. Anh ta nói về
những cơn mưa, về hạnh phúc chợt thấy, về nỗi dịu dàng của thành phố nhỏ, về
cuộc đời chật vật của mình. Cũng rất thường khi họ ngồi im nhìn nhau và nghe
nhạc. Nàng hay tinh nghịch dùng ngón tay vẽ theo những sợi khói trắng bay hờ hững
từ điếu thuốc đang hút của chàng. Họ đã từng như thế. Từ bỏ được cái lạnh giá
bên ngoài và tìm được sự ấm áp bên nhau, họ thường phải trả giá bằng chính
những trốn chạy của riêng mình. Người con gái ấy đang hé môi cười, nụ cười đẹp
như thánh nữ.
- Nguyện vừa đọc bài thơ mới của
anh.
Anh nhíu mày khó chịu. Sao lại
thế? Anh lo sợ với chính những vần điệu mà mình đã viết. Nàng quá hiểu anh hơn
cả chính anh. Cái giọng thơ bất trắc của những buổi chiều giống như buổi chiều
này báo trước những cơn mưa. Một đời người biết mấy cơn mưa ập đến? Mà thánh nữ
của anh thì cứ như một con mèo nhỏ khéo tránh chạy sự nghiêm cấm của gia đình
đến bao giờ? Anh sống từng giờ mật ngọt chen lẫn âu lo. Mà nàng vẫn như đang hé
môi cười, nụ cười thánh nữ làm anh thảng thốt.
Có tiếng va chạm mạnh. Không
phải, chỉ là tiếng kéo ghế của một người khách mới vào. Gã thở phào như đã từng
thở phào. Tiếng động làm đe dọa con người và cũng thức tỉnh họ. Thời gian sao
không kéo dài ra thêm được chút nào. Chỉ cần dài ra thêm một chút thôi, gã sẽ
nhoài tay chụp được cái hằng mong ước. Nhưng gã cũng biết chắc mình sẽ hụt
chân, gã sẽ rơi. Nhưng người con gái ấy vẫn như đang hé môi cười.
Nhạc trong quán chợt đổi, có lẽ
là do khách nào đó yêu cầu. Tiết điệu giậm giật làm gã cảm thấy buồn nôn. Gã
đứng dậy. Ống chân gỗ bên phải được cất lên đong đưa một cách khó nhọc, gõ từng
âm thanh buồn tênh trên nền xi măng lạnh lẽo.
* **
- Chừng nào mày lại đi?
- Chưa biết. Có thể mai hoặc
vài ngày nữa.
- Mày đang sống ở đâu?
- Sài Gòn.
- Làm gì?
- Bán vé số.
- Và làm thơ?
- Ừ.
- Sao tao không đọc được bài
nào cả? Mày không đăng báo như trước kia à?
- Thì cũng như mày. Vẽ mà có
treo đâu.
Cả hai cùng cười. Rượu đã hết,
thuốc lá còn lại cái bao không. Người bạn đến lục lọi bên cái kệ cũ mang lại
thảy ra bàn hai điếu thuốc nhăn nhúm cong queo.
- Sao giống hai đứa mình quá
vậy nè.
- Nhưng cũng có lúc cần.
Tiếng người bạn ầm ừ trong cổ
họng. Gã vuốt vuốt điếu thuốc cho thẳng lại và châm lửa.
Có mùi khét.
- Cái gì cháy…
- Hình như vậy, để xem.
Một cái tàn thuốc của một trong
hai người búng đi, thay vì rơi ra ngoài vườn lại rớt vào trong cái thau đựng cọ,
lửa ngúm vào nhựa sơn cháy lam nham.
- Tiêu mấy cái cọ mới rồi.
- Mày thì cần quái gì cọ.
Quệt bằng tay cũng ra khuôn mặt cố hữu ấy mà.
- Ừm…
- Mày xứng đáng làm giáo chủ
của giáo phái si tình.
- Mày thì không chắc? À, mấy
tháng trước Nguyện có về. Ở đây chơi cả buổi sáng.
- Cô ấy sao rồi?
- Tiến sỹ hóa. Vẫn đẹp.
- Chồng con?
- Không lấy chồng. Có hai
đứa con nuôi, một trai một gái.
- Việt hay Mỹ?
- Việt. Thằng con trai mang
tên mày.
Hữu. Đẹp đẽ gì cái tên có mà như
không của mình. Gã lầm bầm trong miệng. Thằng nhỏ tội tình gì mà Nguyện lấy tên
của mình đặt cho nó? Gã nhắm mắt lại. Nguyện bây giờ thế nào nhỉ? Chỉ thấy hiện
ra cô gái năm xưa đang hé môi cười, nụ cười thánh nữ.
Gã đứng lên với lấy chiếc gậy gỗ.
- Tao đi đây.
- Đi đâu giờ này? Khùng hả?
- Nhằm nhò gì. Tao ra hồ
chơi.
- Khùng. Không hiểu sao
Nguyện lại yêu mày?
- Tao có bao giờ hỏi tại sao
mày yêu cô giáo của tụi mình đâu? Bộ như vậy không khùng hả?
- Sẽ quay lại chớ?
- Không biết được.
- Bản thảo thơ mày để trên
kệ Nguyện lấy đem đi hết rồi nghe.
- Vậy à?!
Thơ. Trò chơi của vần điệu và một
nụ cười. Bất giác gã bật cười cùng lúc với tiếng va của cánh cửa bật vào vách
gỗ. Gã bước lần dò xuống từng bậc thang. Đã ba giờ sáng. Chẳng thấy gì ngoài
sương mù lẫn với hơi mưa vây bủa cả một vùng trời lạnh trắng.
Người ta có thể đi vững chãi bằng
một chân với điều kiện sử dụng thành thạo cây gậy gỗ. Gã không sợ tật nguyền
nhưng căm thù lòng thương hại. Nguyện không hề thương hại gã. Cô đã yêu và biết
mình muốn gì. Cái thành phố này nhỏ như cái miệng chén nhưng dư luận thì sâu
hun hút như thung lũng mù sương. Biết thế nào được. Nhân danh cái quái gì không
biết nữa mà thiên hạ lại không chấp nhận cho cô gái xinh đẹp lấy một thằng què.
Đi lên, đi xuống trước sau gì cũng gặp nhau. Sự đố kị đã từng bủa vây gã đến
khốn cùng. Sự chật hẹp của thành phố này đã đẩy gã đi xa. Và thế là Nguyện cũng
đi. Làm thế nào mà một người con gái yếu đuối lại đi được xa như thế nhỉ?
Gã ném một viên đá cuội xuống hồ.
Ngoài tiếng “bỏm” và những dòng nước loang ra, còn lại chẳng có gì. Giồng như
ta và thành phố này. Bỏm và mất tăm.
Tưởng thế thôi, làm sao mất được.
Chỉ có về lại đây, giữa phố cũ, gã mới hình dung lại được nụ cười của người bạn
gái. Nụ cười thánh nữ.
-------------------
* nguồn: xunau.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét