Nói đến Bùi Giáng,
người đã từng gặp, từng nói chuyện, người chưa hề tiếp xúc, chỉ nghe nói, chỉ
đọc lõm bõm đâu đó sáng tác của ông;người trong văn giới và “ người ngoại đạo”…
đều lắc đầu, cái lắc đầu nhiều ý nghĩa, hoặc im lặng,cái im lặng cũng nhiều ý
nghĩa nốt. Còn viết về ông thì hầu như các cây bút đều tỏ ra ngại ngùng, lúng
túng trước núi tác phẩm khó tiêu hóa và cái bút pháp “xí lắc léo” của ông. Điều
ấy đủ cho thấy Bùi Giáng là một tài thơ đặc biệt trên văn đàn Việt Nam hậu bán
thế kỷ 20 như thế nào, mặc dù tài thơ đó còn rất nhiều điều phải “đặt lại vấn đề”. Ờ
đây, THỜI VĂN chỉ mạo muội nhìn thi sĩ như ngắm một hiện tượng văn học.
Một hiện tượng văn
học quả nhiên là hiện tượng.
Một dấu hỏi lớn
quả nhiên là dấu hỏi.
Hỏi
tên rằng biển xanh dâu
Hỏi
quê rằng mộng ban đầu đã xa
Gọi
tên rằng một hai ba
Đếm
là diệu tưởng đo là nghi tâm
Hình như ai cũng
muốn biết một Bùi Giáng thật sự nhưng đành chào thua.Hay đúng hơn là mỗi người
đều cố phác thảo chân dung ông bằng cách riêng của mình khi tiếp cận với
phức-liệu-bùi-giáng.
Đã có quá nhiều
bài viết về ông suốt nửa chiều dài của thế kỷ này, cả trong nước lẫn ngoài
nước. Hay dở đều có, nhưng hầu như chưa ai dám khẳng định đúng hoặc sai, ngay cả
tác giả của những chuyên luận. Tất cả đều đã chống lại cha đẻ của mình ngay khi
mới o oe chào đời. Nghi vấn Bùi Giáng, trước sau, vẫn cứ là nghi vấn, cái nghi
vấn cực kỳ trừu tượng theo kiểu bầu trời, vũ trụ bao rộng. Ai cũng có thể trả
lời tức thì nhưng với cách trả lời mờ ớ rằng bao la lắm, mênh mông lắm… Nghiệt
nhất là chưa bao giờ thấy Bùi Giáng cải chính.
Chung quanh Bùi
Giáng vô hình chung u u âm âm với quá nhiều giai thoại.
Những giai thoại
cứ xoắn riết lấy ông hết lớp này đến lớp khác. Ông trở thành cái nhân của sao
chổi!
Bùi Giáng không hề
muốn ông là cái nhân bi đát nọ. Ông vùng vẫy để thoát ra.
Thân
xương máu đã đành là ủy mị
Thì
xin em cùng lên thác xuống ghềnh
(Phụng Hiến)
Tôi
từ xa lắc mộng trường
Về ăn
một trái mười phương tôi chào
(Trái xoài)
Không ít người
muốn vén lớp khí tù mù, cố xua đám vẩn thạch bùng xung và mở căng thị lực để
nhìn ông cho rõ. Rõ cả bên ngoài lẫn con người bên trong của ông. Đủ các cách.Vẫn
chưa thấy gì. Mặc dù người ta biết chắc có ông đang hiện hữu. Cuối cùng, nhiều
người không thèm nhìn nhỏi đến ông, không ngó ngàng đến ông, không đoái hoài
đến ông, không đếm xỉa đến ông, coi ông như không có. Riết rồi người ta cũng
quên luôn rằng người ta đã, đang và sẽ nỗ lực tự lẩn trốn chính mình.
Còn Bùi Giáng thì
lặng lẽ tự tỏa sáng sau những lần bế tắc.
Sớm kêu
chiều hót dõi tìm
Hình dung
tâm sự nổi chìm bấy bao
(Con chim)
Tôi ngồi
chép mãi bài thơ
Quẩn quanh
vần điệu bao giờ cho xong
Đôi phen lệ
chảy ròng ròng
Tâm tình
kín đáo giòng giòng tuôn ra
(Chuyện bữa trước bữa sau)
Làm đi làm
lại bài thơ
Kể từ tao
ngộ bất ngờ Nguyễn Du
(Chim hót)
Bùi Giáng đắm mình
trong sách vở cổ kim đông tây và chia xẻ cùng những nghệ sĩ “nòi tình đồng
điệu” để sở cầu các mối tương cảm não nùng. Thật khó lý giải vì sao thơ ông lại
là những cung bậc bi thương dù chúng được ông biểu cảm với thể điệu nào. Phải
chăng cái kiến thức uyên bác của ông đã khiến cái tâm hồn vốn đa sầu đa cảm của
ông càng thêm đa lụy? Bùi Giáng luôn tỏ ra vô cùng thương cảm cái biệt nghiệp hệ
lụy nhân sinh thường hằng này vốn là tư hữu xưa nay của giống hữu tình. Bản chất
của biệt nghiệp ấy thời đại nào cũng giống thời đại nào, Đông phương hay Tây phương
gì cũng thế.
Cho hay là
giống hữu tình
Đố ai gỡ
mối tơ mành cho xong.
(Kiều)
Em đi đắm
đuối tấm lòng
Có bao giờ
biết người trăm năm buồn.
(Tỉnh mê)
Anh sẽ khóc
suốt thiên thu tình lụy
Của vấn vương
tình nghĩa nặng muôn nghìn.
(Vì
có lẽ)
Trước Bùi Gíang, Nietzche,Heidegger, Shakespeare, Hoelderlin, Nerval, Dostoievski, Nikos Kazanzaski, Krishnamurti, Tô
Đông Pha, Lỗ Tấn, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn khắc Hiếu… cũng đều nhức nhối
không nguôi vì cái hệ lụy đó.
Y chang họ, Bùi
Giáng sáng tác, lập ngôn, thậm chí sống (nhập thế) không phải để lưu danh hão mà
cốt là để góp phần cải tạo cái hệ-lụy-tự-hữu-và-hằng-hữu của kiếp nhân
sinh. Ông đáng được khâm ngưỡng vì đã dám đòng điu với nỗi cô đơn tự chọn đầy
thử thách và lắm truân chuyên.
Muộn lời
chậm tiếng Lầu Tiên
Liền tâu
Thần Nữ mối phiền lão phu.
(trong tập
Rong rêu)
Rồi anh bỗng
thấy lời lời vô ích
Vì bỗng dưng
chợt hiểu em nguy nga
Từ vô tận em
đi về Vô Tích
Từ Lâm Truy
em lạc bến giang hà.
(Không thể nói
rằng)
Mỗi đêm mỗi
một thở dài
Mỗi ngày than
vắn “ai hoài chiếc thân”.
(Gửi Thái Thậm
ni cô)
Tôi ngồi ngẫu
chuyện oái ăm
Phiêu bồng bao
xiết phù trầm bấy bao.
(Tịch mịch)
Bùi Gíang đã âm thầm lặng lũi hành cước trên con đường độc
đạo riêng lẻ của mình suốt hơn nửa thế kỷ chỉ để chiêm nghiệm cái hiện thể cát
bụi của vạn vật rồi hốt hoảng gào lên cái thông điệp TỒN SINH bằng những thi
phẩm thống thiết.
Thôn làng từ
bấy tới nay
Biết còn thơ
mộng như ngày xưa kia?
(Chiều hôm hoài
niệm)
Quanh quẹo
biển dâu về tấp nập
Nghìn trùng
xa vắng tới mê man
(Gửi các con)
Bế tắc và tuyệt vọng
vì thái độ dửng dưng của phần lớn đồng loại trước bao nhiêu thảm họa đang
tới, Bùi Giáng đâm ra bỡn cợt trào lộng với hết thảy thế giới chung quanh bằng
cái bỡn cợt trào lộng “cười ra nước mắt”.
Quả nhiên bệ
hạ cuống cuồng
Bê tha ngày tháng
dơ tuồng trăm năm.
(Thần công)
Người điên
ngôn ngữ điệp trùng
Dở chừng như
mộng dở chừng như mê
Thưa em ngôn
ngữ quặt què
Làm sao nói
hết nghiệp nghề người điên.
(Người điên)
Đầu đuôi thơ
viết lộn hàng
Hóa ra nét chữ
lên đàng quẩn quanh.
(Không thuộc bài)
Cái bi kịch kinh khủng nhất và thê thiết nhất của Bùi
Giáng cũng như của các huynh đệ đồng môn trước và sau ông là tác phẩm của mình,
tiếng nói của mình, tiếng gào của mình, tấm lòng của mình, tâm huyết của
mình… không dễ được người cùng thời nghe ra, nhận ra. Cái giá trị chỉ thật sự giá
trị đối với người đời sau, nhiều đời sau -nhất là những giá trị tư tưởng- khi
chúng đã trở nên quá lạc hậu. Cho dù không lạc hậu thì cũng quá muộn màng.
Bất tri tam
bách dư niên hậu
Thiên hạ hà
nhân khấp Tố Như?
(Nguyễn Du)
Ngày đêm thao
thức thật thà
Sưu tầm chân lý té ra tầm ruồng.
(Bùi Giáng)
Bùi Giáng cô đơn lắm. Càng cô đơn hơn khi ông bị những “thày lang” chẩn đoán và mổ xẻ những đứa con tinh thần vốn dị dạng và trái nết
của mình bằng những kiến thức khập khiễng khiến chúng càng què quặt thêm. Bùi
Giáng chỉ thiết tha mong thiên hạ cảm ông qua tác phẩm tùy sức đọc và trình độ
thẩm thức nghệ thuật của mỗi người. Với ông, hiểu thôi chưa thể chia sẻ được gì. Bới
lông tìm vết lại càng lệch lạc.
Buồn.Buồn.Lại buồn…
Bùi Giáng lang thang, ăn bụi, uống hè, ngủ phố, đánh bạn
với muông cầm, cây cỏ.
Rong chơi
râu tóc rối bời
Bẽ bàng
mộng mị mọc mời chiêm bao
Còn chăng
tuổi trẻ năm nào
Thủa xa xưa
lắm tiếng chào hỏi em
Chân trời
em nhớ em quên
Chốn nào
lưu lạc mất tên tuổi mình
Chào em
cuối cuộc lênh đênh
Lời thơ kêu
gọi tình em vẫn còn.
Hoặc:
Rong chơi
râu tóc bạc phơ
Còn nghe
đắm đuối vần thơ yêu người
Người đi ở
cuối chân trời
Có nghe tình mộng nửa đời dằng dai
Vỡ toang
cung bậc tuyệt tài
Còn rơi rớt
hột miệt mài ngàn thu
Ngày theo
năm tháng trầm phù
Lượm từng
đóa đóa phù du tặng người.
(Rong chơi)
Ra đời từ đó
lập tồn
Ngàn thu rớt
hột bôi tôn thập thành
Men khúc
nghiệt mở thiên thanh
Bến bờ vô
tận tung hoành cuồng ca
(Ham chơi
quá độ)
Chúng tôi chưa hề
có được cái vinh hạnh gặp thi sĩ Bùi Giáng.
Chúng tôi chỉ
loáng thoáng thấy ông lủi thủi trên vài chặng đường ngôn ngữ tuyệt trù của ông,
trên những phác thảo nhòe nhoẹt chân dung ông qua báo chí.
Chúng tôi cũng e dè
đụng đến ông như nhiều người (?).
Có thể BG không bận
tâm, không trách cứ. Nhưng rất có thể ông đã vô cùng buồn bã vì điều đó. Bởi lẽ
cho dù là lữ tử “vạn lý độc hành” trên
nẻo nhân sinh mìn mịt, BG cũng vẫn là cái hiện-thể-cát-bụi-hữu-tình.
Chúng tôi thấy gì ở
ông?
Khái niệm HƯ VÔ,
dù theo triết hệ Đông hoặc Tây phương, trước sau, vẫn chỉ là nỗi hoài nghi khi
con người đối diện với bế tắc và tuyệt vọng. Bế tắc và tuyệt vọng luôn là thuộc
tính của con người, nhất là ở những con người thiết tha muốn cải tạo cái
hệ-lụy-nhân-sinh-thường-hằng! Bế tắc và tuyệt vọng càng lớn lao bao nhiêu thì
nỗi hoài nghi kia càng bát ngát bấy nhiêu. Và qua đó, cái TÂM của kẻ hiền giả
mới rạch ròi sáng hay tối, rộng hay hẹp.
Có thể nói gì về
phạm trù THI CA và phạm trù CÁI TÂM của BG khi giữa chúng
là một dấu bằng (=) vừa bí ẩn vừa tách bạch, lắm người thấy và lắm kẻ không
thấy (hay vờ như không thấy)? Ôi! Cái hằng đẳng thức mới ngoạn mục làm sao, mới
“đẳng thức” làm sao!
Chưa chắc chúng
tôi cảm nổi BG, nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi sẵn dành cho ông một chỗ
xứng đáng trong trái tim mình. Nói cách khác là chúng tôi đang tập chia sẻ với
ông.
Các nhà khoa học
bế tắc và tuyệt vọng trước cái chết của con người, nhưng họ còn có công việc
chống lại, làm chậm đi quá trình cái chết đó để đeo đuổi.
BG bế tắc và
tuyệt vọng trước nguy cơ hủy diệt của vạn vật do tham vọng thái quá của con
người. Ông trở nên yếu đuối một cách tội nghiệp:
Liều
thân liều thế thất thần
Cái
thân liệu những liệu gần liệu xa
(Mở đầu tỏa
ra)
Lỡ
từ lạc thể thiết tha
Ta
từ vô tận nhìn ta ngó người
(Minh Châu hòa thượng)
Người
đi cuối cuộc hành trình
Qui
hồi bất chợt thình lình thấy ta
(Đi và về)
Tặng
nhau từ ngữ lạc lầm
Cũng
xin hồng lệ hãy đầm đìa tuôn
(Y ư mộng du ư
mê)
Cây
và cỏ, cỏ và hoa và lá
Cũng
thi đua ồ ạt đối lập nhau
Nên
anh chỉ đành bó tay em ạ
Trước
uy quyền của vạn vật chứ sao?
(Đành chịu
thế thôi)
Nỗi đau đớn của
BG ( mà cũng là của vạn vật) có lẽ chính ở chỗ đó.Đâu cần phải là nhà tiên tri
mới thấy trước được cái nguy cơ trở thành tro bụi trong một sớm một chiều khi
khắp hành tinh ĐẤT MẸ này còn tồn tại ý muốn tiêu diệt đồng loại để độc bá (chiến tranh phi nghĩa) và bóc lột dị loại để phồn vinh (tàn phá môi trường sinh
thái).
Mười
năm sau xuống ruộng
Đếm
lại lúa bờ liền
Máu
trong mình mòn ruỗng
Xương
trong mình rã riêng
(Bờ
lúa)
Ra hoa
bờ cỏ mất rồi
Sắt se
trái chín đã rơi rụng nhiều
…
Mất rồi
bờ cỏ ra hoa
Mạch
triều suối ở nguồn xa chưa về
Đất
dâng mùa phượng trưa hè
Đất còn
ở lại giấc hòe đêm đông
(Tặng
trái đất)
BG nói ông yêu
sâu bọ, giun dế và yêu luôn con vi trùng là ông nói thật. Tuyệt đối không có
nghĩa gì giỡn chơi hay mai mỉa tếu táo cả. Chỉ tiếc là ông thể hiện cái tình cảm
rất con người ấy một cách tiêu cực chung chung.
Chúng tôi cực
kỳ xúc động trước cái tự niệm vừa tự phát vừa tự giác đến thiết tha thoạt nghe
tưởng chừng như ngớ ngẩn giả tạo đó. Và BG đã không hề tự mâu thuẫn dù đang
đứng trên hai thái cực của cảm xúc, trái lại, còn hết mực hồn nhiên là khác.
Thương
em mỗi lúc một nhiều
Ghét em
mỗi lúc mỗi trìu mến em
(Tình
yêu)
Phải hiểu
rằng BG yêu cái MẦM SỐNG một cách nồng nàn.
Cũng phải
hiểu rằng BG yêu Bà Mẹ Vĩ Đại một cách
nhiệt liệt khi ông nói ông yêu Mẫu Thân, yêu Phùng Khánh, yêu Kim Cương, yêu
Brigitte Bardot, yêu Marilyn Monroe , yêu cô Mọi nhỏ…
Sự tiến bộ
vượt bậc của khoa học nói chung hồi trước và sau đệ nhị thế chiến đã khiến ông
chẳng những không mừng mà còn hốt hoảng đến cuống cuồng khi tiên nghiệm, dự cảm
và hình dung ra những thảm họa tất yếu khủng khiếp gấp nhiều lần thảm kịch
Hiroshima… Ông hóa điên hóa rồ khi thấy người ta quá ngây thơ để tin vào cái
hiệu quả tích cực nhỏ mà quên mất cái hệ quả tiêu cực lớn của những phát minh
phát kiến.
Giá như nhân
loại chỉ vận dụng những tiến bộ khoa học vào mục đích hòa bình.
Dĩ nhiên chiến
tranh phi nghĩa là thủ phạm tàn bạo hàng đầu và nguy hiểm nhất đặt trái đất vào
tử lộ. Nhưng điều này ai cũng có thể ý thức và nỗ lực né tránh , hạn chế. Riêng
BG ông còn hoang mang hoảng sợ vì nhiều thứ, nhiều phía khác làm chết trái đất
dần mòn nhưng vô cùng khốc liệt: cái-chết-không-bất-ngờ-mà-bất-ngờ!
Lầu xanh phá vỡ môi hường
Phồn
vinh phá vỡ đoạn trường phố hoa
(Phá)
Em về
mấy thế kỷ sau
Nhìn
trăng có thấy nguyên màu ấy không?
Ta đi
còn gửi đôi dòng
Lá rơi
có dội ở trong sương mù?
(Mưa nguồn)
BG xót xa
đau đáu có thể chết đi được (chứ điên mà nhằm nhò gì) khi thấy người ta thản
nhiên phung phí lòng bao dung của bà mẹ thiên nhiên, bóc lột đến cùng kiệt
nguồn tài nguyên vốn là thực phẩm của
NGUỒN SỐNG, đẩy NGÔI NHÀ CHUNG và LÁNG GIỀNG mỗi ngày mỗi tiếp cận cái nguy cơ
tuyệt diệt.
Do đó, cái mà
BG cần. rất cần, theo chúng tôi, là đồng loại biết chia sẻ khi đọc ông. Từ đó,
người ta khẩn trương ý thức bảo tồn cái MẦM SỐNG vốn rất mong manh nhất là khi
nó đang mấp mé bên bờ vực thẳm tan hủy. BG không khát khao gì hơn ở người đọc là
thể nhập vào những thứ ông viết như tự vấn chính lương tri mình để tự thức hầu
góp phần làm giảm bớt cái tốc độ lao về phía chấm hết của mọi hiện thể.
Ông
viết mãi một vần thơ lẩy bẩy
Gửi
cho con từ cổ tái đoạn trường
Con
có biết tấm lòng ta lửa cháy
Đốt
nướng từ tang điếu một Man Nương?
(Ông viết cho con)
Ranh giới giữa
chủ thể và khách thể hầu như không có mặt trong văn thơ BG. Ông lặp đi lặp lại
cái nhất thể cốt chỉ để hòa giải các xung đột, từ ngoài vào trong, từ nhỏ đến
lớn, giữa mọi cá thể trong cái toàn thể.
Em
của chị em của anh
Em là
con gái mang tên con người
(Màu hoa trên ngàn)
Hoặc
rằng người cũng là tôi
Hay
là tôi cũng là tôi như người
Với chúng tôi,
BG không còn là thi sĩ. BG không còn là triết gia. Cả hai đã ngẫu nhiên hòa tan
trộn lẫn để kết tụ thành một BG nghệ sĩ.
Và nếu ai biết
mến yêu con người nghệ sĩ BG một cách tỉnh táo: không hề thần thánh hóa ông, cũng
không hề hoa mắt trước thứ ngôn ngữ luôn làm xiếc của ông sẽ không cảm thấy
thất vọng vô lối bởi những dị tật bẩm sinh trong cái bút-pháp-không-bút-pháp
hiếm thấy của BG. Mặt khác, ba tiêu chuẩn Chân Thiện Mỹ trước đây thường được
dùng để đánh giá một lập ngôn, một lập thuyết, một tác phẩm… với riêng ông bỗng
trở nên vô nghĩa. Cái gọi là “văn dĩ tải đạo” vốn là niềm tự hào của phần lớn
văn thi gia bao đời nay bỗng trở nên ngớ ngẩn. Phía sau thơ và phía trên thơ của
BG. là một cảnh giới lung linh hơn, hoành tráng hơn… Chúng sẽ triền miên đọng
lại nỗi bàng hoàng thảng thốt nơi những người đọc ông.
“Thơ tôi làm… là một cách dìu ba đào về chân trời khác. Đi
vào trung tâm bão giông một lúc thì lập thời xô ngôn ngữ thoát ra phá vòng vây…”.
(Thi
ca tư tưởng)
Xin đừng đòi
hỏi BG phải như thế này hoặc phải như thế khác.
Càng không thể
đòi hỏi ông phải nghĩ phải viết khác đi
với những gì ông đã nghĩ đã viết từ khi vỡ nghĩa chữ đời cách đây dễ chừng hơn
nửa thế kỷ.
Tâm
khai từ tuổi mười ba
Máu
hồng khởi sự lệch sai nhịp mùa
(Từ tuổi
mười ba)
Kể
từ khởi sự mọc răng
Tới
bây giờ vẫn thường hằng chiêm bao
(Biển
đông xe cát)
Chính những
cái độc đáo kỳ khu đã tạo nên một BG không lẫn lộn với nhiều BG của mọi thời
đại.
Và thật đáng
mừng biết bao vì gần đây BG tuy vẫn còn cô đơn nhưng đã hết cô độc.
Người ta đang hối hả đáp lại lời ông, đang đánh cho ông
những tín hiệu tương thông, tương cảm, tương ứng tốt lành. Nhân loại đang thảng
thốt đến sững sờ nhận ra rằng, hơn bao giờ hết, đã đến lúc cần phải dốc sức bảo
tồn cái LIÊN TỒN vô giá của mọi hiện thể trong vũ trụ mà đầu tiên và trên hết
là LOÀI NGƯỜI trước khi có vài ba Thượng đế, vài ba Adam, vài ba Eva (và vài ba
con rắn?) kịp thiên di đến vài ba hành tinh xa xôi nào đó để làm lại từ đầu(?).
Liên tồn trong ngọc ngoài ngà
Tình yêu tái lập giang hà hồi sinh.
(Dằng dai
đeo dai đeo đuổi)
Nếu điều ấy
diễn ra đúng như kịch bản (chỉ là kịch bản thôi) thì công đầu dĩ nhiên thuộc về
các nhà khoa học ngày đêm miệt mài nghiên cứu cái nhìn tiên tri của thi ca. Thứ
đến là các nghệ sĩ chân chính dám quên mình, dám dấn thân để chữa cái lá số tử vi của MẦM SỐNG. Sứ mệnh của
THI CA, của văn học được xem như đã hoàn thành trước khi mọi thứ trở về cát bụi.
Đất trời ngang ngửa xô bồ
Bốn mùa sắp đặt nấm mồ tình thương
Trăm năm dâu biển dị thường
Vườn lan hoa nở bên vườn mấy phen
(Trần gian)
Đó là việc sau. Còn trước mắt, đọc giả hãy cùng BG.
XIN CHÀO NHAU GIỮA CON ĐƯỜNG
MÙA XUÂN PHÍA TRƯỚC MIÊN TRƯỜNG PHÍA SAU
(Mưa nguồn)
Để niềm ước mơ
dung dị nhưng hừng hực khát vọng của chúng sinh vẫn bình thường:
Dạ
thưa xứ Huế bây giờ
Vẫn
còn núi Ngự bên bờ sông Hương
Và: cõi
bờ cây cỏ trổ bông
cõi
miền phồn thịnh vun trồng lá cây.
(Mộng)
Mà tạm quên đi nỗi ám ảnh:
Vừa
đến chưa đi đà mất bóng
Vừa
về chưa ở đã biến đâu
(Một nàng tiên)
Hoặc:
Đi là đi biệt từ khi chưa về
Gần đây không
ít người cho là BG viết quàng xiên không có tư tưởng nào rõ nét, lại càng không
có một chủ kiến nào để các nhà lý luận phê bình văn học liệt khảo. Tuy nhiên,
không ai có thể phủ nhận rằng đâu đó, trong những sáng tác của ông bật lên
những câu thơ tuyệt bút và đa lụy thiết thao. Hãy nhặt lấy những hạt vàng lấp
lánh, tràn lan trên sa mạc thơ của Bùi
Giáng . Và…
Hợp tuyển THỜI VĂN số 19-bộ cũ
Đặc tuyển về Bùi Gíang-1997
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét