Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

người đẹp & nàng thơ - nguyễn đăng trình













Một người đẹp chua ngoa tinh tướng. Một người đẹp lặng lẽ cam chịu. Một người đẹp nhu mì sắc sảo. Một người đẹp thông minh nền nả.
Bạn sẽ tự nguyện làm vệ sĩ suốt đời cho típ người đẹp nào nếu được quyền chọn lựa? Đừng có mà tham lam vớ hết đấy nha! Nên nhường lại cho người khác với mới thật là người đàn ông khôn ngoan lịch lãm bạn ạ!
Ai sao mặc kệ. Phần tui, tui sẽ xẹt nhanh như mũi tên xớt ngay cái em thông minh nền nả bay tuốt một lèo về Ma thiên lãnh [để không gã nào nuôi ý đồ tranh đoạt]. Tại sao ư? Không tại sao cả. Đơn giản vì tui thích em. Nếu bạn vặn vẹo buộc tui phải nêu rõ lý do thì tui sẵn sàng xin thưa:
Rước em chua ngoa tinh tướng thì sẽ lâm vào cảnh vợ chúa chồng tôi [na ná kiểu Lữ Hậu & Lưu Bang]. Khổ!
Kết em lặng lẽ cam chịu thì sẽ lâm vào cảnh vợ tôi chồng chúa [xem xem kiểu Ngu Cơ & Hạng Vũ]. Khốn!
Giành em nhu mì sắc sảo thì sẽ lâm vào cảnh khi vợ chúa chồng tôi khi vợ tôi chồng chúa [từa tựa kiểu Phù Sai & Tây Thi]. Nguy!
Cảnh nào xem ra cũng ngán ngẩm tòe loe toét loét cả nếu lỡ dại dây vào!
Còn em thông minh nền nả của tui thì sao hè? Tui chắc mẫm rằng tụi tui sẽ hạnh phúc nếu không muốn đoan quyết rằng rất hạnh phúc [giông giống kiểu Nguyễn Huệ & Ngọc Hân]. Tụi tui sẽ say sưa mê đắm trong vũ điệu cha cha cha. Năm bước tới năm bước lùi hoặc sáu bước lùi sáu bước tới đều không bao giờ giẫm chân nhau và không bao giờ rớt nhịp. Vũ điệu cha cha cha tuyệt diệu hơn hẳn các vũ điệu khác ở chỗ giữa hai người là một khoảng cách vừa phải, không quá xa mà cũng không quá gần. Chỉ cần căn bản [một hai ba-bốn năm] thôi, đừng bày đặt phăng phiết te tét làm chi cho rối rắm, thiếu an toàn.
Tuy nhiên, dù chọn típ nào trong hoặc ngoài 4 típ người đẹp tiêu biểu kể trên, bạn nhất thiết phải thuộc nằm lòng khẩu quyết này: trong mỗi cô nương đều có 2 con vật: một là mèo, hai là sư tử. Người đàn ông chỉ được cho là thông minh thật sự khi nào anh ta biết cách khống chế cái con sư tử dữ dằn chết tiệt kia. Ngầm dùng vô chiêu thôi nghen, chớ dại thi triển hữu chiêu thì... hỏng bét!
Và với thơ cũng thế.
Tui đã chọn và gắn bó với típ nàng thơ thông minh và nền nả. Đương nhiên tui cũng thích thường xuyên “léng phéng” chút chút với những nàng thơ cùng típ của bạn bè.
Mấy năm thực hiện HỢP TUYỂN THỜI VĂN, tui không hề dị ứng chút xíu nào đối với các típ nàng thơ khác. Tuy nhiên, thật lòng mà nói tui vẫn mê những nàng thơ thông minh nền nả hơn, mặc dù không hề thiên vị.
Với tui, nàng thơ thông minh nền nả sang trọng mà không diêm dúa, quí phái mà không điệu đà, dí dỏm mà không buông thả, nhí nhảnh mà không đỏm dáng, đa tình mà không phóng đãng, dũng cảm mà không lì lợm, nghiêm khắc mà không cay nghiệt, thâm trầm mà không âm hiểm, đa cảm mà không bi lụy, kiêu hãnh mà không phách lối, ta đây mà không chảnh chẹ, thương hận mà không cay cú, ghen tuông mà không đanh đá, tếu táo mà không sống sượng, hài hước mà không lẳng lơ...
Thời gian gần đây không ít nhà thơ đã đẩy nàng thơ của mình vào thẩm mỹ viện. Thoạt nhìn đã mắt lắm, bí ẩn lắm, huyền hoặc lắm, kiêu sa lắm... nhưng khi nhìn ky kỹ một chút các nàng có cái vẻ gì đó méo mó, xộc xệch, dị hợm, khập khiễng... đến tội nghiệp của các nữ diễn viên chuyên bơm môi sửa mắt [nói như kiểu người miền Bắc là mông má] lúc về chiều! Thật bất nhẫn mà cũng thật thương tâm!
Là “đồng đạo võ lâm”, tui tự cho phép mình nói ra những cảm nghĩ đáy lòng và không hề ác ý. Chẳng qua tui không muốn ngày càng có nhiều nàng thơ thông minh nền nả bị buộc phải lâm vào tình cảnh bi hài tương tự chứ xưa nay tôi không sở hữu cái thói quen phê chê bất cứ đồng đạo nào [chỉ thích hoặc không thích mà thôi]...
Nếu các nàng thơ nói được tiếng người, tui tin rằng chúng ta đã nghe rền tai điếc con ráy những lời rên xiết nghẹn ngào, bi thảm... đại loại: “Xin đừng hủy hoại dung nhan em! Xin đừng bức tử em!”. Ít đớn đau tức tửi hơn một chút cũng sẽ là: “Xin đừng khoác cho em gương mặt của người khác!”.
Riêng tui, tui đã, đang và sẽ ứng xử với nàng thơ thông minh nền nả của tui tương đương như cách hành xử với người đẹp nền nả thông minh của mình. Hi hi...


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét