Nhạc sĩ
Đặng Hữu Phúc đau đớn bày tỏ: Lợi dụng chức quyền để làm… nghệ thuật, là tình
trạng phổ biến ở VN. Một số vị lãnh đạo bây giờ lại kiêm cả làm thơ, viết ca
khúc, hay vẽ tranh nữa. Rõ là toàn tài cầm, kỳ, thi, hoạ… Họ không biết mình là
ai, mình có bị ngớ ngẩn hay không? Nguyên nhân chỉ vì có rất nhiều kẻ xu nịnh,
lợi dụng họ mà họ không biết, bốc họ lên mây xanh, mang thơ của họ ra phố nhạc,
hoặc mang các ca khúc của họ ra phối âm phối khí, làm CD, dùng tiền của công,
dùng uy tín của các tổ chức xã hội lớn… để mang những “tác phẩm” này ra biểu
diễn, in ấn, xuất bản vào những dịp lễ lạt của quốc gia… Chuyện này nhiều không
kể xiết, mong các nhà báo lên tiếng giùm, còn trong bài báo này tôi xin chỉ nói
riêng về lĩnh vực chuyên môn của tôi: âm nhạc thính phòng giao hưởng.
Và trước
hết, tôi xin kể lại câu chuyện thời
những năm 1970. Lúc đó tôi đang học piano và sáng tác ở Trường âm nhạc Việt nam
(TÂNVN) nay đổi tên thành Học viện âm
nhạc QGVN.
Năm 1973,
khi là học sinh năm thứ 2 trung cấp sáng tác, 20 tuổi, tôi có viết một Tổ khúc
(Suite) gồm 3 đoạn cho piano độc tấu, viết xong tôi đã tặng Đặng Thái Sơn bản
nhạc này với lời đề tặng: “Tặng bạn Đặng Thái Sơn, chúc bạn thành công!”. Đặng
Thái Sơn lúc đó mới 15 tuổi và đã là một huyên thoại về tài năng ở trường nhạc.
Sơn rất cảm động và cũng rất quý mến tôi, nên thường biểu diễn bản nhạc này.
Thời đó, Hà
Nội không có tiếng động cơ ô tô, xe máy, chỉ có xe đạp, rất vắng vẻ và hay mất
điện. Báo chí nước ngoài khi đó ví Hà Nội như một ngoại ô bị bỏ quên. Thời đó,
trong quan hệ ngoại giao với nước ngoài, mỗi khi có khách nước ngoài đến thăm
Hà Nội, ta chẳng biết dẫn họ đi đâu,
tham quan cái gì? Thật sự chẳng có gì để họ xem ở thủ đô Hà Nội lúc ấy cả. Các
di tích lịch sử của “chế độ phong kiến xấu xa” để lại, thời đó bị đập đi rất
nhiều, hoặc để hoang tàn. Như Văn Miếu thì bị bỏ hoang, nơi trú của những người
nghèo khó, nơi giải quyết “nỗi buồn” của khách đi đường (do chưa có toilet công
cộng)… Và ai đó đã sáng kiến: ở trường âm nhạc Việt Nam có sẵn những học sinh học biểu
diễn các loại đàn và hát, miễn phí. Và thế là chuyện vào thăm trường ÂNVN, với
một buổi biểu diễn nhỏ của học sinh là chuyện không thể thiếu của các đoàn
ngoại giao.
Tôi thỉnh
thoảng cũng được chọn để biểu diễn độc tấu piano, thường tôi chơi bản Tổ khúc
này và một bản kinh điển, như một lần tôi chơi bản Appasionata của Beethoven để
đón đoàn Tây Đức, lần thì chơi Concerto G dur của M.Ravel để tiếp đoàn Pháp…
Đặc biệt
Đặng Thái Sơn là một học sinh luôn có mặt trong các buổi biểu diễn như vậy, một
tháng ít nhất cũng đôi lần, tôi nghĩ nó cũng rất có ích và đã tạo nên bản lĩnh
vững vàng trên sân khấu của Sơn sau này. Trong chương trình biểu diễn của Sơn,
ngoài tác phẩm kinh điển nước ngoài, bao giờ cũng phải có một bài của tác giả
Việt nam. Đó là bài “Tổ khúc cho piano” của tôi và bài “Biến tấu trên chủ đề
Tây nguyên” của Nguyễn Văn Thương, hiệu trưởng TÂNVN thời ấy. Hai bài này Sơn
thay đổi nhau lần lượt.
Một lần có
đoàn ngoại giao của Mỹ tới, và cuộc biểu diễn tổ chức ở Phủ thủ tướng, hôm đó
tới phiên bài của tôi. Sáng hôm sau, gặp
Sơn ở trong trường, tôi có hỏi về kết quả buổi biểu diễn tối qua, và bài của tôi Sơn chơi thế nào? Thì Sơn
trả lời: ông Thương quyết định bỏ bài Việt nam (?). Hoặc là tác phẩm của ông
ta, hoặc không có gì!
Qua câu
chuyện có thật trên, tôi muốn nói về tình trạng chọn tác phẩm Việt Nam để biểu diễn của các dàn nhạc ở ta từ lâu
nay mà tôi là một nhân chứng, người trong cuộc (tôi nguyên là nhạc công piano
của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam
25 năm từ 1979-2004).
Thời Dàn
nhạc giao hưởng VN (những năm 1980) còn trực thuộc Nhạc viện Hà Nội do ông
Nguyễn Văn Thương làm giám đốc. Trong chương trình biểu diễn của dàn nhạc, luôn
luôn gần như bắt buộc phải có tác phẩm “Đồng khởi” của Nguyễn Văn Thương. Sau
khi ông về hưu, tác phẩm này đã không được chơi lại. Sau đó là thời của giám
đốc Đỗ Dũng hơn 10 năm, ông là một nhà chỉ huy, nhưng cũng tham gia sáng tác và
chương trình biểu diễn cũng luôn phải chơi những tác phẩm của ông như “Bác Hồ
đêm Paris ”, “Mãi dáng Việt Nam ” hoặc “Anh
không ngủ bởi vì em đang nhớ”… Sau khi ông về hưu, những tác phẩm này cũng
không ai nhắc đến nữa. Người kế nhiệm của ông Dũng là ông Thiều, vốn là nhạc
công chơi đàn nhị của đoàn tuồng, được phân về làm giám đốc Dàn nhạc giao
hưởng, may mà ông không biết sáng tác, chứ nếu không dàn nhạc lại phải tiếp tục
chơi tác phẩm của giám đốc mới thôi.
Rồi có tác
phẩm là một bài tập để tốt nghiệp nhạc viện, bài để trả bài ở Liên Xô (cũ), còn
in đậm dấu ấn học trò cũng luôn được cả hai Dàn nhạc giao hưởng và Nhạc viện
mang ra biểu diễn, rồi “Chào mừng”, “Người về đem tới niềm vui” của Trọng Bằng
từ khi sáng tác ra đến nay, cũng được chơi không biết là bao nhiêu lần, mang cả
ra nước ngoài biểu diễn, số buổi diễn dễ có tới hàng trăm, những tác phẩm đó đã
gây sóng gió, kiện cáo trong làng nhạc năm 2006 thế nào thì ai cũng đã rõ. Vậy
mà người ta vẫn cứ chơi!!!
Cũng còn có
thêm ví dụ nữa nhưng tôi thấy nêu thế, cũng là đủ để mọi người thấy được một
thực trạng nghệ thuật gắn với chức quyền ở Việt Nam . Tôi xin không bình luận về
những tác phẩm đó, nhưng chỉ nêu lên một quy luật chung là: sau khi tác giả hết
uy quyền, thường nó bị rơi vào quên lãng! Có thể có ý kiến rằng “Sao ông không
phấn đấu để có chức quyền để tác phẩm của ông dễ được chọn hơn?”. Tôi không thể
làm được điều đó ngay từ điểm đầu tiên. Vì muốn có chức quyền văn nghệ ở Việt Nam , đầu tiên
phải có “chứng chỉ” dối trá. “Giấy thông hành” bắt buộc để đi trên con đường
thư lại ở Việt Nam
là: Phải thề thốt những điều dối trá. Tôi có lòng tự trọng, tôi có nhận biết,
vì vậy tôi không thể nói dối!
Thời gian
càng ngày càng lộ rõ chân tướng của các kẻ có chức quyền ở VN, nhất là tromg
nghệ thuật, rặt những kẻ tìm cơ hội để kiếm chác, những kẻ nói dối thì sao viết
được cái gì chân thực? Và tôi biết những kẻ dối trá sẽ liên minh, sẽ bắt tay
với nhau hòng cùng đắc ý chốn quan trường lưỡng cực danh và lợi!
Cuối cùng
xin nhắc các thính giả đi nghe nhạc thính phòng giao hưởng: khi trong chương
trình có tác phẩm của Việt Nam ,
hãy tìm hiểu xem tác giả của nó có đang giữ chức quyền gì không? Nếu có, thì
hãy nghe nó với tinh thần đó là tác phẩm của ông Giám đốc Nhạc viện, hay ông
Chủ tịch Hội Nhạc sĩ!
----------------------
* nguồn: lethieunhon.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét