* Tặng bà NĐH và những cựu cư dân Đà Lạt “mất gốc” như bà.
“…Đêm ni ai say đất lở
Em ơi có nghe rạn vỡ
Vạn mảnh ly tan theo chuỗi cười…”.
[“Bên ni Bên nớ”, Cung Trầm Tưởng]
Lang thang ở Đà Lạt, tôi có cái thú, đoán xem người nói chuyện với
mình có phải là dân gốc Đà Lạt không. “Gốc” ở đây hiểu là nếu không sinh
ra, thì ít ra cũng lớn lên và ở đấy cỡ bốn hay năm chục năm. Với trò
chơi này, tôi là kẻ “độc cô cầu bại”, ít nhất là cho đến lúc này, khi
tôi vừa trở thành cư dân “đờ- mi” Đà Lạt cuối năm ngoái, nghĩa là, vui ở
buồn đi, đi chán về lại.
Đà Lạt không xa lạ gì với tôi. Trước năm 75, tôi đã từng lông bông
ngoài đó, chỉ là chuyện đàn đúm vui chơi thôi chứ chủ yếu vẫn ở Sài Gòn
ăn học.
Đà Lạt thuở ấy thế nào? Hãy để người Đà Lạt (chắc là dân ly hương) nói về Đà Lạt để họ xả… stress: “…Những
con dốc với hàng mai anh, hay cúc quỳ, những mái nhà kiểu Pháp, những
giọng nói nhỏ nhẹ, những quán café ngồi để ngắm chứ không để người khác
ngắm…Khi còn bé, Đà Lạt với tôi là cái gì đó mờ mờ,
huyền bí và…lạnh. Rồi 5 năm sau, Đà Lạt trong tôi lại mang một dáng
dấp rõ ràng hơn. Và yêu lắm…Có những buổi chiều ngồi đọc sách bên bờ
hồ, tự dưng chợt hỏi, liệu 50 hay 100 năm nữa, Đà Lạt sẽ thay đổi như
thế nào?…”.
Người Đà Lạt nói về tính cách của họ thế này: “…hòa nhã, thân thiện, hiếu khách, nhỏ nhẹ, hiền hậu, lãng mạn,…”.
Tự than (thở) thì được, còn tự khen như thế cũng hơi… kỳ. Ngượng chết!
Riêng tôi, với cái nhìn đầy cảm tính và thiên vị, tôi thấy họ nói thế
cũng chẳng có gì… trật.
Tháng 12 năm đó, trời lạnh. Tôi trọ ở một khách sạn gần Hồ Xuân
Hương. Không ngủ được, tôi thả bộ dọc bờ hồ. Bên ngoài trời lạnh và gió
nhiều hơn tôi tưởng. Đã lỡ đi được gần cây số, chẳng lẽ quay về… Có ai
đó nhóm lửa ở ven hồ, gần nhà máy nước (đầu đường Đinh Tiên Hoàng). Tôi
ghé vào sưởi ké. Đó là xe bán gỏi khô bò, dân địa phương gọi là xắp xắp.
“Quán lưu động” này chỉ có ghế mà không bàn. Người bán cũng lạnh, đốt
lửa sưởi. Tôi gọi một dĩa khô bò và nửa xị rượu, và là người khách duy
nhất đêm đó.
Càng về khuya, càng lạnh, người bán chụm thêm củi… Một cô gái khoác
áo lông, từ bên kia đường băng qua, ngồi vào sưởi. Nhìn kiểu cách son
phấn, tôi đoán cô là gái ăn sương. Ế độ rụng rời! Khách ăn còn không
có, huống gì khách mua hoa… Cô quay sang tôi bắt chuyện nhát gừng. Tôi
mời cô ly rượu. Tôi biết cô chẳng hy vọng gì ở thằng bụi bặm như tôi,
ngồi lề đường, uống rượu đế (12.000 đ/xị), nhắm khô bò (5.000 đ/dĩa),
tổng cộng cỡ 0,5 USD, thứ đó làm gì có tiền mà đi… “tâm sự”.
Cái không khí ế độ, vắng người, lạnh lẽo, và buồn như chấu cắn thế
này, người ta dễ huỵch toẹt với nhau nhiều thứ. Dưới đây là trích mẫu
đối thoại giữa tôi và cô gái.
- Anh là dân Đà Lạt?
- Không, tôi tha hương…
- Anh làm nghề gì?
- Ai mướn gì làm nấy. Còn cô?
- Làm cái nghề như anh thấy đó. Hôm nay thứ năm, chẳng bắt được khứa nào...
- Không, tôi muốn hỏi, cô là dân Đà Lạt?
- Em gốc ở miền Trung, nhưng sống ở Đà Lạt từ nhỏ. Cho em xin điếu thuốc.
Tôi đẩy gói thuốc sang phía cô và bật quẹt. Ánh lửa lóe lên, tôi chợt
thấy cô sang trọng như một mệnh phụ trong chiếc áo khoác lông màu
trắng…
- Cô có con chưa?
- Có cháu ngoại rồi.
- Xin lỗi, cô bao nhiêu tuổi?
- Năm mươi ba (53).
Vài phút im lặng trôi qua… Cô gái vẫn xoay mặt ra ngoài đường, phía bờ hồ. Tôi bối rối cực kỳ, nốc cạn ly xây chừng để hoàn hồn…
- Trông cô trẻ hơn tuổi nhiều, tôi đoán chừng ba mươi mấy.
- Tại đánh son phấn nhiều. Sáng mai lại đây, anh sẽ thấy em khác...
- Sao không ở nhà trông cháu?
- Không thích nhờ vả con cái…
- Không còn nghề gì khác để làm sao?
- Không. Biết làm cái gì để sống bây giờ. May vá thì được
bao nhiêu. Nhờ vả con cái thì em không thích. Không giúp được nó thì
thôi, nhờ và làm gì.
- Cô có thể bán thuốc lá, bán mồi nhậu ở đây này. Một ngày kiếm chừng năm chục (ngàn) thì đủ rồi.
- Nợ nhiều, kiếm bằng đó làm sao đủ. Trả góp ngày cũng cỡ trăm hai (chục ngàn) rồi.
- Cô tiêu xài gì mà mắc nợ nhiều?
- Tiền nhà, tiền ăn, tiền son phấn, tiền thuê quần áo “đi làm”. Cái áo lông này là em thuê. Thuê ngày nào trả ngày đó.
- Cô lớn tuổi rồi, làm sao dành khách nổi với tụi trẻ?
- Tụi nó đi giá cao, mình đi giá rẻ. Gặp mấy thằng xỉn, tụi nó cũng chẳng để ý lắm, miễn là rẻ.
- Mỗi lần đi như vậy được bao nhiêu?
- Em hét hai trăm (ngàn), tụi nó trả cỡ trăm rưởi, trăm hai
là đi được rồi . Kẹt quá, thì năm bảy chục cũng đi… Hên thì vài ba cữ
một đêm. Không có tiền, sáng mai gặp mặt con mẹ chủ nợ khó chịu lắm.
Góc tối của một đô thị đầy ánh sáng là như thế… Đêm đó trời lạnh
kinh khủng. Những cái khốn cùng của xã hội, chẳng có cái nào giống cái
nào. Phải nhìn vào góc tối mới thấy bộ mặt thật của xã hội. Cô điếm già
có thể móc túi khách làng chơi với nhiều thủ thuật, nhưng họ hành xử
“chính danh” và ở tận cùng của xã hội rồi. Còn những thứ điếm khác được
người đời tôn vinh, xum xoe, điếu đóm, nhưng họ có thừa khả năng làm
tiêu tùng cả vài thế hệ như chơi. Nói nữa thêm buồn…
Hồi đó đoạn bờ hồ này, chiều chiều là có những xe bán xắp xắp sà tới
bán. Khách ngồi ghế đá ven hồ, hoặc ăn đứng. Có lần tôi gặp cô bé ngoài
hai mươi, mang theo cặp, đi xe đạp đến bán phụ mẹ. Gợi chuyện, cô gái
nói: Cháu học ngành viễn thông ở đại học Đà Lạt. Giờ này đông khách nên
đến phụ mẹ”. Thùng khô bò đặt trên yên sau xe gắn máy, xe công an đến
thì ù té chạy. Tôi đã chứng kiến cảnh bỏ của chạy lấy người như thế, bỏ
lại sau lưng đĩa, đũa, ghế nhựa… Khách thương tình, đứng lại chờ họ
quay lại, trả tiền, còn không thì coi như mất. Mà công an hình như cũng
chẳng muốn bắt. Xe công an cứ thủng thỉnh chạy. Phía trước báo động,
người xe, người thúng chạy lẫn vào hẻm… Nhưng dạo này, không còn thấy
những xe xắp xắp bán dạo nữa ở ven hồ. Chắc công an làm gắt rồi.
Đà Lạt là thành phố trẻ, chỉ cỡ trăm năm. Dân định cư nơi đây chủ yếu
đến từ miền Trung, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên… Họ được
thuê mướn làm đường xá, xây cất. Rồi sau này người miền Bắc vào trồng
rau, trồng hoa, rồi người Huế cũng vào lập nghiệp. Đợt di cư 54 cũng kéo
theo cả ngàn người đến ở Đà Lạt khẩn hoang lập ấp. Người Đà Lạt đến từ
mọi miền đất nước, mang theo văn hóa đặc thù, mà dễ thấy nhất là ẩm
thực. Chẳng biết tôi có thiên vị hay không, nhưng ăn bún bò Huế, mì
Quảng ở Đà Lạt thấy ngon hơn ở Huế hay ở xứ Quảng nhiều. Cay xé họng,
trào nước mắt vẫn thấy thèm.
Người Quảng, người Huế, người Bắc… sống ở Đà Lạt mất dần đi bản sắc
vùng miền của riêng họ. Sự khẩn hoang mang họ đến gần nhau bất cần gốc
gác, lại thêm nỗi nhớ quê, rồi núi đồi, sông suối, khí hậu và sự yên
tĩnh của thiên nhiên đã biến họ thành con người khác: người Đà Lạt, chất
phác và hiếu khách, hiếu khách thiệt tình kiểu Nam Bộ, nhưng nhỏ nhẹ
chứ không ồn ào.
Một buổi sáng Chủ nhật, tôi ngồi uống cà phê ở góc phố Bà Triệu. Hai
cụ già, bà dìu ông, chậm rãi vào quán. Ông mặc áo vest, đội mũ casket,
cầm tờ báo Pháp. Bà mặc áo dài, khoác áo măng tô, tay cầm sách kinh, áng
chừng họ vừa đi lễ nhà thờ Con Gà về. Ông trông ra dáng công chức thời
Tây. Bà dáng quý phái, trang điểm nhẹ. Bà gọi ly cà phê sữa cho ông, và
tách trà nóng cho bà, rồi lặng lẽ lấy những viên thuốc từ vỉ: “Ông
uống thuốc đi”. “Chưa uống!”. Ông già cạu cọ, mắt vẫn không rời tờ báo.
Lát sau, bà đẩy ly nước về phía ông, nhẹ nhàng: “Ông uống đi, tới giờ
uống thuốc rồi”. “Không uống!”, mắt vẫn dán vào tờ báo. Bà nhìn quanh
quẩn đâu đó. Lát sau lại đưa thuốc sát tay ông: “Ông uống đi, kẻo tối
lại ho xù xụ”. Lần này ông cầm mấy viên thuốc cho vội vào miệng như trả
nợ đời, làu bàu: “Đã bảo chưa uống lúc này mà cứ uống, cứ uống….”. Bà
yên lặng rót thêm trà cho ông, mắt và miệng ra chiều mãn nguyện. Nhìn
hai “con khỉ già” làm… nũng, thấy đất trời Đà Lạt bỗng nhiên giao hòa,
tiền muôn bạc tỉ hóa thành tiền… âm phủ, thế giới phẳng hay cong cũng
trở thành vô nghĩa.
Ai đó ở Đà Lạt mưu đồ vương tướng, nhưng người Đà Lạt (gốc) hình như
không có máu làm quan, và họ cũng chẳng muốn làm quan. Họ thích đời yên
phận với đất trời cây cỏ. Tôi có người quen ở Đà Lạt làm viên chức ngân
hàng, bon chen kém cỏi, xin về hưu non, sửa chữa điện tử lai rai và thỏa
mãn với cái nghề xập xình này. Tuần trước đi karaoke với nhau. Anh hát
bài “Biển nhớ”, cũng đứng lên cầm micro biểu diễn như ca sĩ thứ thiệt.
Anh hát dở ẹc, nhưng biểu cảm tha thiết như muốn chở biển lên rừng. Ban
giám khảo điện tử cho anh 100 điểm. Chắc máy karaoke này đọc được tâm
trạng con người? Chị vợ ngồi cạnh cũng “máu” không kém, chơi bài “Đêm
nay ai đưa em về”. Chẳng biết họ có ẩn ý gì với nhau qua lời ca tiếng
nhạc hay không, nhưng mới sáng hôm đó, đi chợ Đà Lạt, còn thấy tay chị
khoác tay anh, đầu nghiêng ngửa vào nhau, trông họ “lẳng” với nhau
phết. Một cái “lẳng” đằm thắm hết sức Đà Lạt.
Thời gian Đà Lạt dường như chậm lại. Nhịp sống cũng chậm lại. Những
người muôn năm cũ đang nhẹ nhàng né tránh nhịp sống thời đại. Mà dân Đà
Lạt (gốc) ở đây chắc cũng chẳng còn được bao nhiêu. Thời cuộc đã phân
tán họ đi khắp nơi rồi.
Nghe nói, người ta định mời kiến trúc sư Pháp thiết kế lại Đà Lạt.
Cũng nghe nói, người ta định lập một đô thị Đà Lạt khác trên con đường
đi lên Suối Vàng. Ừ, một đô thị Đà Lạt tráng lệ nên thơ, mà thiếu “con-
người-Đà- Lạt”, thì cái hồn của Đà Lạt sẽ ra sao?
Những người con của Đà Lạt nay quy cố hương, không khỏi chạnh lòng vì
những đổi thay: nhà hàng, nhà cao tầng, các vạt đồi đã đốn cây xanh,
còn trơ đất đỏ sẵn sàng cho những dự án hoành tráng, xứng tầm với một
thành phố du lịch, xứ sở ngàn hoa, như có người nói: “Người ta cắt một
mảnh Sài Gòn lên, đem dán vào Đà Lạt và bảo rằng Đà Lạt đang phát triển
trong… quy hoạch”. Đà Lạt trở nên thực dụng hơn…
Một buổi chiều xẫm tối ở góc đường Phan Bội Châu – Bùi Thị Xuân, tôi
nói bâng quơ với bà bán bắp nướng, khi đứng chờ lấy bắp: “Đà Lạt chỉ
còn con đường Đinh Tiên Hoàng dẫn đến trường đại học là còn nét cũ”. Chị
nói như thì thầm: “Còn chứ, còn một con đường còn sót lại, con hẻm
trước mặt đó. Anh vào xem đi, không khéo mai mốt lại không còn nữa”. Ừ,
con đường dốc hẹp càng đi sâu, càng âm u, yên lặng, chỉ có tiếng gió
thổi qua hàng cây. Một bên vách cao, lá và những cây to, một bên là vực,
rải rác vài căn nhà nhỏ. Nhón chân lên, có thể thấy bên kia là ánh đèn
của khu du lịch Bùi Thị Xuân, ồn ào, chèo quéo khách du lịch. Sự tương
phản chỉ cách nhau chưa đầy trăm mét.
Đà Lạt buồn hiu, con đường sót lại buồn hiu, “người muôn năm cũ” buồn hiu… Tất cả mờ dần sau những đợt festival hoành tráng.
Tôi muốn trích đoạn một bài thơ của Cung Trầm Tưởng được Phạm Duy phù
phép thành bản nhạc “Bên ni Bên nớ” để kết thúc bài viết tạp này. Mà
liệu có kết thúc được chăng? Biết bao nỗi niềm còn chất chứa… Kiều lão
Đà Lạt chỉ là một trong những ngã rẽ buồn bã, còn biết bao ngã rẽ khác
nữa. Nói mấy cho vừa?
Thôi, hãy cứ thì thầm theo đoạn nhạc…
“…Bên tê thành phố tráng lệ
Giai nhân nằm khoe lõa thể
Bên ni phố vắng, ôi lòng ngoại ô
Em có nghe hồ như bước ai gõ nhịp, bóng ai giang hồ?
Hẹn ai bên ni dài in ngõ cũ
Em có nghe bên ni lạnh hơn bên nớ?
Phút giây chia lìa, trong lòng vẫn phải đèo mong
Hai tâm linh giam kín lại…”.
Vũ Thế Thành
--------------------
* nguồn: xunau.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét