Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

thích bị lừa hay cố ý lừa - nguyễn thông

 

chốt lại chuyện thích bị lừa hay cố ý lừa


Cứ lâu lâu, "bạn bè" quốc tế dường như sợ người Việt ta ăn không ngồi rồi dễ sinh nghĩ bậy nên lại phong tặng cho xứ mình danh hiệu này chỉ số nọ để mà có cái bàn luận, để sướng, để quên đi những nỗi bần hàn, quên cuộc sống cơ cực, số phận bị thương. Xin cám ơn "lòng tốt" của các "bạn", xin cám ơn.

Lần này "bạn" có nhã ý tặng huân chương hạnh phúc nên rộng rãi, hào phóng cho xứ mình những gần đầu top 5, chính xác là hạng hai, có nghĩa xuýt xoát hạnh phúc nhất thế giới. Chỉ kém có một anh siêu hạnh phúc là... Costa Rica. Phen này cả thế giới phải đến học hỏi Việt Nam, ối ông bà lại mơ ước "sau một đêm ngủ, thức dậy thấy mình thành người Việt Nam" (mà nào biết đêm đó dài vô tận).
 
Chỉ buồn cười từ quan chức đến báo chí xứ mình rất mặn mà với mấy thứ tào lao, nhố nhăng. Có ai đó bảo rằng họ thích bị lừa. Giống như hồi năm ngoái một tổ chức bá vơ phong cho VN là nước lạc quan nhất thế giới, hoặc giống vụ New7Wonder bình chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên, từ trung ương đến địa phương cứ nháo nhào sung sướng hỉ hả chả cần suy xét mô tê gì sất. Nhưng mình thì nghĩ khác. Mình cho là họ (quan chức, báo chí nhà nước) không bị lừa. Ngược lại đằng khác. Họ khôn chán ra đấy, thừa biết đó toàn chuyện tào lao. Họ có phải kẻ ngu si đâu mà ai lừa được. Lừa người khác thì có. Trong trường hợp này kẻ bị lừa là dân. Dân bị thứ danh hão đó làm cho mụ mị, tự bằng lòng, tự tưởng tượng thiên đường, bồng lai tiên cảnh đang trong tầm tay, đang rất gần. Hàng mấy chục triệu chú AQ hãnh diện nhà tao bằng mấy nhà mày. Mà đây là thế giới nhận xét đó, khách quan chưa, không phải "mẹ hát con khen" đâu nhé.

Cũng nhân vụ hạng 2 hạnh phúc, mình thầm khâm phục người điều hành tờ báo mà mình phục vụ bữa ấy đã dứt khoát loại cái tin đó ra, với nhận xét ngắn gọn "nhảm nhí". Đó là tầm của tờ báo, người cầm trịch báo.

Cứ bảo người VN thông minh, dân trí xứ mình cao, thi này thi nọ với quốc tế toàn đạt hạng chót vót. Vậy mà cắm đầu cắm cổ tin mấy thứ xì xằng. Mấy cái thứ tổ chức phi chính phủ, quỹ này quỹ nọ trên thế giới có mà hà rầm, nhiều như cát sông Hằng. Được cái bộ lọc chính thống ở xứ mình khá chặt, thằng nào khen, dù khen đểu, là chúng ông chấp nhận ngay; còn vị nào, dù có đứng đắn uy tín chăng nữa, nhưng đụng đến dân chủ, nhân quyền với giọng điệu phê phán là ông huy động báo chí, truyền thông chửi xơi xơi vào mặt. Dân thì suốt ngày đánh vật với bùn đời, với cuộc mưu sinh, biết gì mà thắc mắc, nói gì chả phải nghe.

Ngoài cái mưu đồ trên, chuyện tự sướng, bị lừa, đánh lừa cũng nói lên một điều: họ không dám nhìn thẳng vào sự thật. Bóc mẽ thứ giả dối, ảo tưởng ấy nào có khó gì. Chả cần đi đâu xa, mời các ngài quá bộ về miền Tây Nam Bộ vài ngày, trò chuyện với nông dân, thấy ngay họ "hạnh phúc" như thế nào. Cả một vùng đất ngày nào trù phú, no đủ, giờ đây như trải qua những cơn bão kinh hồn. Dân bỏ nhà cửa, ruộng vườn tha hương không kể xiết, ruộng đất cầm cố, nợ nần chồng chất, gia đình rã tứ phương... (tôi đang viết một phóng sự về sự tan nát này). Hạnh phúc? Từ này hiện không có trong từ điển của họ.

Năm 1968, bác Bùi Minh Quốc viết "Hạnh phúc là gì? Bao lần ta lúng túng/ Hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi chưa ra". Bao năm nay dân xứ mình vẫn đi tìm nghĩa của từ ấy và vừa được bọn phi chính phủ giả nhời. Biết là nó đểu nhưng vẫn nhiều em thích, "và em gọi đó là hạnh phúc".

Biết bao giờ mới ra khỏi đền Thổ Cốc, hỡi những chú AQ?

25.6.2012
-------------------------------
* nguồn: blog huynhngocchenh

------------------------------------------------------------------------------------------------
minh họa:

Vịnh Hạ Long vào top 7 kỳ quan thế giới mới

 

19h (giờ GMT) ngày 11/11, tức 2h sáng 12/11 giờ Việt Nam, trên trang web của Tổ chức New7Wonders đã công bố kết quả kiểm phiếu ban đầu các địa danh được bầu chọn là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Hạ Long nằm trong top 7.

Cùng với vịnh Hạ Long còn có rừng Amazon ở Nam Mỹ; thác nước Iguazu ở Argentina và Brazin; đảo Jeju của Hàn Quốc; sông ngầm vườn quốc gia Puerto Princesa của Philippines; đảo Komodo thuộc Indonesia và núi Table của Nam Phi.
Theo Tổ chức New7Wonders, đây chưa phải là kết quả cuối cùng cuộc bình chọn kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Các công ty kiểm toán độc lập sẽ vào cuộc và dự kiến 3 tháng nữa kết quả cuối cùng sẽ được công bố. Chính phủ các nước có kỳ quan sẽ được mời tham dự lễ đón nhận danh hiệu, do Chủ tịch sáng lập Bernard Weber trao tặng.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, cho rằng vịnh Hạ Long chiến thắng là do nỗ lực của Chính phủ và người dân trong suốt thời gian qua. Việt Nam đã huy động được cả hệ thống chính trị, toàn tâm toàn ý cho cuộc bầu chọn.
Vào 19h30 tối nay, tại quảng trường Cách mạng tháng 8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức chương trình “Đêm dạ hội chào mừng 4 năm cuộc vận động bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới”. Đêm hội sẽ là dịp đánh giá, nhìn lại chặng đường 4 năm qua và tri ân người dân cả nước và bạn bè quốc tế đã ủng hộ Hạ Long.
  
vịnh Hạ Long 
Vịnh Hạ Long hùng vĩ. Ảnh: Hoàng Hà.


UBND tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức đêm biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa vào tối 12/11 tại khu bến phà Bãi Cháy để vinh danh kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Đây là cơ hội để người dân và du khách cùng chia vui với vịnh Hạ Long.
Với sự vinh danh mới này, vịnh Hạ Long có cơ hội thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Trong 9 tháng đầu năm nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã đón 5,1 triệu lượt khách, trong đó 1,7 triệu lượt khách du lịch quốc tế.
Di tích quốc gia vịnh Hạ Long được UNESCO hai lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Lần một vào ngày 17/12/1994, vịnh Hạ Long được công nhận về giá trị thẩm mỹ. Ngày 2/12/2000, vịnh được công nhận về giá trị địa chất, địa mạo.
Vịnh Hạ Long có bờ biển dài 120 km, rộng 1.553 km2 với 1.969 hòn đảo nhỏ. Một số đảo rỗng với các hang động lớn, các đảo khác là nơi sinh sống của ngư dân. Nơi đây có đến 200 loài cá và 450 loại động vật thân mềm.
Điểm đặc trưng nữa của vịnh Hạ Long là sự phong phú của các hồ bên trong hòn đảo đá vôi, ví dụ đảo Đầu Bê có đến 6 hồ nước.

Đoàn Loan

 

Ý kiến bạn đọc (26)

1
2
TỰ HÀO 2 TIẾNG VIỆT NAM
Mọi người hãy chung tay làm cho Vịnh Hạ Long xứng đáng với những gì mà mọi người trên khắp Thế Giới đã tin tưởng và bầu chọn cho Vịnh Hạ Long.... Tự hào 2 tiếng Việt Nam. Trong tương lai không chỉ có Vịnh Hạ Long mà sẽ còn nhiều nhiều nữa những Kỳ Quan Thế Giới mới tại Việt Nam. Đó không chỉ là hy vọng của riêng tôi-thế hệ trè của Việt Nam, mà còn là khát vọng của toàn thể nhân dân Việt Nam ta. Chúc mừng Vịnh Hạ Long.
Lan Thao | 12/11/2011
that tuyet voi
that vui khi Vinh Ha Long cua chung ta da duoc vao top 7 ki quan thien nhien the gioi. vui qua! mong doi da lau nay da tro thanh su that!
nguyen tuong | 12/11/2011
TỰ HÀO TRÊN THẾ GIƠI
Vịnh Hạ Long trở thành 7 kỳ quan thiên nhiên của Thế Giới là bước phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong tương lai và là niềm tự hào sung sướng của chúng ta.Việt Nam ơi hãy cùng chúc mừng nhé!
luckyhang | 12/11/2011
chúc Hạ Long yêu quý
Chúc mừng Việt Nam chúc Hạ Long yêu quý
Trần Đức Tuyến | 12/11/2011
Tự hào quê mình
Sau bao ngày chờ đợi hồi hộp, cuối cùng Hạ Long đã được vinh danh. Thật tự hào về mảnh đất quê mình. Mong các vị lãnh đạo của Quảng Ninh có định hướng tốt hơn nữa để phát huy giá trị Hạ Long và quản lý chất lượng hơn nữa du lịch Hạ Long.
nhật minh | 12/11/2011
Vinh dự
Thật vinh dự vì tôi cũng cũng đã góp được phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long, vinh dự hơn nữa là Vịnh Hạ Long đã được nằm trong Top 7. Hy vọng các cơ quan chức năng liên quan cần có sự quan tâm hơn nữa để Vịnh Hạ Long ngày càng thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài.
duchan | 12/11/2011
nổ lực của chúng ta đã được đền đáp
Xin chúc mừng Vịnh Hạ Long ! chúc mừg Việt Nam.
Lương Ngọc Thắng | 12/11/2011
Tự hào Việt nam
Là người dân Việt nam tôi rất tự hào khi biết tin Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Đây là niềm tự hào của tất cả người dân Việt nam. Tuy nhiên, giữ gìn cho Hạ Long luôn đẹp, hấp dẫn, quyến rũ, thu hút được ngày càng nhiều du khách đến tham quan lại là trách nhiệm không phải của riêng Quảng Ninh. Hãy có một chiến lược lâu dài cho Hạ Long. Chúc mừng Việt nam!
Nguyễn Thanh Tùng | 12/11/2011
Vui và Trách Nhiệm
Vịnh Hạ Long xứng đáng được trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng chúng ta phải có kế hoạch cụ thể để bảo vệ và tiếp tục khám phá nó.
taitran | 12/11/2011
Vinh dự
Thật vinh dự khi VHL được nằm trong top 7. Mong rằng chính quyền Quảng Ninh quan tâm hơn nữa để không phụ lòng tin của Chính phủ và người dân cả nước. Hiện nay tôi thấy tình trạng đổ đất san lấp Vịnh đang ngày càng được mở rộng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan chung của Vịnh.
thanh hoang | 12/11/2011
vui mừng tự hào
Giây phút nhìn thấy dòng chữ vịnh hạ long lằm trong top 7 kỳ quan thế giới, tôi vô cùng xúc động,vui mừng và cảm thấy rất tự hào vì tôi là người Vệt Nam . Tôi yêu Việt Nam
nguyễn phương | 12/11/2011
Xử phạt "chặt, chém" khách
tôi cũng nhắn hơn 200 tin để bình chọn cho hạ Long nhưng thực sự xuống đó du lịch chặt chém thì thôi rồi!
Hiển Hà Nội | 12/11/2011
Tuần trăng mật ở Hạ long
Các bạn trẻ sắp lập gia đình hay hưởng tuần trăng mật ở Hạ long!
Tuan Anh | 12/11/2011
Ha Long Bay
Chúc mừng Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Vui thật đấy nhưng bên cạnh đó chúng ta cần phải có biện pháp để bảo tồn và gìn giữ cảnh quan môi trường của Vịnh để ''Ha Long Bay" mãi mãi là kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Mạnh Linh | 12/11/2011
Thật là vui
Em vui quá đi chị Lý Nhã Kỳ, chị đã chứng tỏ khả năng của mình rồi đấy.
Chúc chị ngày càng xinh đẹp và thành công hơn nữa.
Tuong | 12/11/2011
Niềm tự hào
Trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới mới thì có hết 3 cái nằm ở khu vực Đông Nam Á rồi. Thật là vui mà. Chỉ có điều tôi hơi ngạc nhiên là Grand Cayon, thác Niagara của Mỹ, thác Angle không một thắng cảnh nào lọt được vào top 7.
Lokomotiv | 12/11/2011
Tự Hào
Tôi rất tự hào vì tôi là người Việt Nam, Và cũng vui khi Vịnh Hạ Long trở thành 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới. Cảm ơn mọi người dân Việt Nam đã bình chọn cho Vịnh Hạ Long Yêu quý của đất nước ta.
Lê Hoàng | 12/11/2011
Xúc động và tự hào
Tôi vô cùng xúc động và tự hào vì đất nước ta đã được sở hữu một ký quan thiên nhiên thế giới mới. Ngoài giá trị sẵn có của Vịnh Hạ Long còn phải kể đến sự nỗ lực của Chính phủ và toàn dân để có được kỳ tích này.
Cám ơn những con dân đất Việt đã nêu cao tinh thần dân tộc, trách nhiệm công dân, cùng bạn bè quốc tế góp phần làm nên chiến thắng oanh liệt này. Hy vọng ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành du lịch Quảng Ninh nói riêng sẽ bước sang một trang mới huy hoàng. Chúc cho Vịnh Hạ Long càng ngày càng cuốn hút du khách trên khắp hành tinh.
Tran Thi Minh Hien | 12/11/2011
Tuyệt vời!
Chờ đợi giây phút này đã lâu. Cuối cùng nó đã đến. Thật tuyệt vời....!!! Yêu quê hương Quảng Ninh của mình! Yêu dãi đất hình chữ S! "Hãy nói tôi yêu Viẹt Nam"
AJ Ket | 12/11/2011
Mừng
Thật mừng vì ngoài UNESSCO đã công nhận Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới thì VHL giờ còn có danh hiệu mới "Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới". (Quỳnh)
Quỳnh | 12/11/2011
----------------------------
* nguồn vnexpress 12.11.11


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét