Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

máy bay không người lái nhỏ bằng con muỗi - đỗ quyên

(NLĐO) - Một con côn trùng hay con muỗi nào đó bay lướt qua bạn giờ đây có thể không đơn thuần chỉ còn gây chút khó chịu nữa. Chúng dễ là những chiếc máy bay không người lái siêu nhỏ đến từ những đàn điệp viên bay được cho là tương lai của hoạt động trinh sát quân sự.

   minh họa 
Với nỗ lực tạo ra một loại máy bay không người lái cực khó phát hiện có khả năng vận hành mà không cần sự giám sát trực tiếp của con người, hoặc là có nhưng ở mức tối thiểu ở bất cứ điều kiện môi trường nào, các nhà nghiên cứu đang tìm cách bắt chước tự nhiên.

Phòng thí nghiệm GRASP thuộc Đại học Pennsylvania đã trưng bày một mạng lưới 20 trực thăng có khả năng di chuyển với tốc độ cao, có thể di chuyển thành đàn trong những môi trường có nhiều trở ngại.

Đây là một bước đi mới để chuyển những phương tiện hàng không vũ trang hạng nặng hoặc những rô-bốt hình người sang những công cụ điểu khiển từ xa nhỏ bé hơn rất nhiều.

Trong khi những máy bay không người lái hiện tại của Mỹ vẫn tồn tại nhiều vấn đề như thiếu linh hoạt, di chuyển không đủ nhanh, những công cụ mới này lại tỏ rõ ưu thế với khẳn năng hạ cánh cũng như cất cánh trở lại đặc biệt nhanh nhạy. Quân đôi Mỹ kỳ vọng một ngày nào đó họ có thể có lợi thế tối đa về chiến thuật trong các cuộc chiến nhờ công cụ mới này, đồng thời cũng có thể áp dụng công cụ này vò hoạt động cứu người khi xảy ra thảm họa.

Sâu xa hơn, chúng cũng có thể chui vào mọi ngõ ngách từ hầm sâu cho tới những hệ thống phòng thủ tối mật đê thu thập tin tức tình báo và truyền gửi thông tin ngay lập tức.

Một thông tin đăng tải trên trang mạng NetworkWorld cho thấy nghiên cứu dựa trên cơ chế hoạt động của côn trùng để thiết kế những máy móc có khả năng hoạt động ở chiến trường và phục vụ cả việc tìm kiếm nạn nhân mắc kẹt trong các đống đổ nát.

Nhà động vật học Richard Bomphrey cho biết ông vừa kết thúc một nghiên cứu nhằm soi rọi một cái nhìn mới về sự tiến hóa của cánh côn trùng trong 350 triệu năm qua.

“Với những bài học từ loài côn trùng, kết quả từ nghiên cứu của chúng tôi sẽ khiến cho các kỹ sư hàng không có cơ sở để xây dựng một dòng phương tiện trinh sát mới nhỏ như côn trùng và cũng bay được như côn trùng”, ông Bomphrey khẳng định.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đang rất chú ý tới loại máy bay không người lái siêu mini này. Trong những năm qua, các nhà nghiên cứu Mỹ cho ra mắt công chúng hàng loạt những thiết bị bay kích cỡ nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ.

Năm 2007, chính phủ Mỹ bị cáo buộc đã bí mật triển khai nhiều vật thể bay kì lạ phía trên đám đông biểu tình chống chiến tranh ở Mỹ. Dư luận cho rằng chính phủ này đang phát triển loại robot gián điệp dưới hình dạng côn trùng.

Năm 2008, quân đội Mỹ công bố loại máy bay do thám nhỏ bằng con ong có khả năng xâm nhập vào nhà những nghi phạm khủng bố để hu thập thông tin.

Quân đội Mỹ cũng tiết lộ, họ đang triển khai máy bay không người lái được mệnh danh là “sát thủ mini”, dựa theo thiết kế máy bay Ornithopter của danh họa Leonardo da Vinci's. Dự kiến, những phi cơ này sẽ được đưa vào sử dụng từ năm 2015. 
Đỗ Quyên (Theo RT)
--------------------------------------
* nguồn: nguoilaodong 21.6.12

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét