(Dân trí - 6.6.12) - Chiếc máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời hôm
qua đã làm nên lịch sử khi hạ cánh xuống thủ đô Morocco, sau khi cất cánh từ
Tây Ban Nha bay qua Eo biển Gibraltar, trong chuyến bay liên lục địa đầu tiên
của máy bay loại này.
* Bertrand Piccard (phải) khi hạ cánh xuống sân bay ở Morocco.
Bertrand Piccard, chuyên gia tâm lý và là nhà khí cầu học 54
tuổi người Thụy Sỹ, đã hạ cánh chiếc Solar Impulse xuống sân bay Rabat Sal vào
11h30 tối qua, dưới ánh trăng sáng vằng vặc. Chiếc máy bay được giới chức Cơ
quan năng lượng mặt trời Morocco
nồng nhiệt chào đón.
Solar Impulse dự kiến sẽ lưu lại Rabat 5 ngày trước khi cất
cánh đi Ouarzazate, nam Morocco, dự lễ động thổ nhà máy năng lượng mặt trời lớn
nhất từng được xây dựng.
Khi bước ra khỏi máy bay, phi công Piccard có vẻ mệt mỏi sau
gần 19 giờ bay, nhưng ông vẫn cười tươi. Một nhà ga đặc biệt đã được giới chức
sân bay Morocco
dựng lên để đón chào phi công và máy bay.
Hàng chục người, trong đó có những người điều hành chuyến
bay và giới chức Morocco,
đã tập trung trên đường băng để chứng kiến giây phút hạ cánh lịch sử.
Piccard cất cánh từ sân bay Barajas của Madrid trước bình minh, vào 5h22 sáng ngày
5/6. Solar Impulse lớn bằng chiếc Airbus A340, tuy nhiên lại nhẹ như một chiếc
xe hơi gia đình bình thường.
“Trong một tiếng, trăng sáng vằng vặc bên tay phải tôi và
bên tay trái là mặt trời mọc. Thật kỳ diệu”, Piccard cho biết từ buồng lái.
“Tôi được thấy tất cả sắc màu của cầu vồng trên bầu trời và trên mặt đấu”.
Sau hơn 10 tiếng bay, Piccard đã cho máy bay bay lên độ cao
hơn 5.500m. Khi bay với tốc độ khoảng 45km/h ở độ cao đóng băng này, ông đã
phải dùng đến mặt nạ oxy để thở.
* Solar Impulse lớn bằng chiếc Airbus A340 nhưng chỉ nhẹ
bằng một chiếc xe hơi gia đình.
Chiếc camera trên máy bay đã cho thấy hình ảnh về những cánh
đồng, thung lung trải dài bên dưới chiếc máy bay với 12.000 tế bào pin mặt trời
được gắn trên cánh.
Để có được chuyến bay liên lục địa, Piccard phải bay ngang
qua Eo Gibraltar, 14 km ở điểm hẹp nhất, từ châu Âu tới châu Phi. Vượt qua eo
biển này là một trong những chặng thách thức nhất của hành trình bởi ông phải
cần đến trợ thở oxy và nhiệt độ rớt xuống âm 29 độ C.
Tuy nhiên, cuối cùng Piccard đã hạ cánh an toàn chiếc máy
bay và không cần dùng đến một giọt nhiên liệu.
Vũ Quý
Theo AFP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét